6 công dụng quan trọng của omega-3 đối với sức khỏe

Omega 3 là một trong những loại thực phẩm chức năng rất cần thiết mà bạn nên bổ sung cho cơ thể bởi con người không thể tự tổng hợp và tạo ra Omega 3 được. Tuy nhiên, việc bổ sung Omega 3 cần phải hợp lý để đạt hiệu quả tốt, tránh tác dụng phụ của Omega 3.

Axit béo Omega-3 là gì? 

Axit béo là thành phần thiết yếu của lipid, là các phân tử sinh học bao gồm chất béo, dầu và phospholipid. Chúng bao gồm một chuỗi hydrocarbon dài với nhóm carboxyl ở một đầu. Axit béo có thể được phân thành nhiều loại khác nhau dựa trên cấu trúc và mức độ bão hòa của chúng.

Axit béo bão hòa không có liên kết đôi giữa các nguyên tử cacbon trong chuỗi hydrocarbon, nghĩa là chúng bão hòa với các nguyên tử hydro. Mặt khác, axit béo không bão hòa có một hoặc nhiều liên kết đôi trong chuỗi hydrocarbon. Axit béo không bão hòa đơn có một liên kết đôi, trong khi axit béo không bão hòa đa (PUFA) có nhiều liên kết đôi. Axit béo omega-3 và omega-6 là các phân nhóm của PUFA. Các số 3 và 6 biểu thị vị trí của liên kết đôi đầu tiên tính từ đầu metyl của chuỗi axit béo. Sự khác biệt chính giữa axit béo omega-3 và omega-6 nằm ở vị trí của liên kết đôi đầu tiên: axit béo omega-3 có liên kết đôi đầu tiên ở cacbon thứ ba tính từ đầu metyl, trong khi axit béo omega-6 có liên kết đôi này ở cacbon thứ sáu. Cả axit béo omega-3 và omega-6 đều quan trọng đối với cơ thể; tuy nhiên, duy trì sự cân bằng giữa chúng là điều quan trọng đối với sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật.

6 công dụng quan trọng của omega-3 đối với sức khỏe

Có một số loại axit béo omega-3, trong đó phổ biến nhất là axit alpha-linolenic (ALA), axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA). ALA là một axit béo thiết yếu, nghĩa là cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải lấy từ nguồn thực phẩm. ALA chủ yếu được tìm thấy trong các nguồn thực vật như hạt lanh, hạt chia, quả óc chó và tảo. Cơ thể chuyển đổi ALA thành EPA và DHA, tuy nhiên, việc chuyển đổi này có xu hướng không hiệu quả nên việc bổ sung EPA và DHA từ thực phẩm và thực phẩm bổ sung là cách đáng tin cậy nhất để đảm bảo đủ lượng omega-3 trong cơ thể. EPA và DHA chủ yếu được tìm thấy trong các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá ngừ.

Công dụng của axit béo Omega-3 với cơ thể

Axit béo omega-3 đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc và chức năng của màng tế bào. Omega-3 giúp tạo thành lớp kép phospholipid của màng tế bào, làm cho màng trở nên lỏng và linh hoạt hơn. Tính lưu loát này rất quan trọng đối với các quá trình khác nhau của tế bào, bao gồm truyền tín hiệu tế bào, trao đổi chất dinh dưỡng và chất thải cũng như hoạt động của protein màng. 

Hơn nữa, axit béo omega-3, đặc biệt là DHA, tập trung nhiều ở màng tế bào thần kinh ở não và võng mạc. Trong não, DHA cần thiết cho việc truyền tín hiệu dẫn truyền thần kinh, sự ổn định của màng tế bào thần kinh và tính dẻo dai của thần kinh, đó là khả năng của não trong việc hình thành và tổ chức lại các kết nối khớp thần kinh để đáp ứng với việc học tập và trải nghiệm. DHA là thành phần quan trọng của tế bào cảm quang trong võng mạc, góp phần truyền tín hiệu thị giác. Axit béo omega-3 cần thiết cho sự phát triển não và mắt của thai nhi trong thai kỳ. Chúng được truyền từ mẹ sang thai nhi, ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh và thị giác của bé.

Omega-3 có đặc tính chống viêm và điều hòa miễn dịch đáng kể , giúp giảm viêm khắp cơ thể. Viêm mãn tính là động lực gây ra bệnh mãn tính, vì vậy khả năng giảm viêm của omega-3 rất quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể và ngăn ngừa bệnh tật. 

Công dụng chữa bệnh hàng đầu của Axit béo Omega-3 

Lợi ích của omega-3 vượt xa danh tiếng là ‘chất béo tốt’, với ngày càng nhiều nghiên cứu làm sáng tỏ các ứng dụng trị liệu đáng chú ý của chúng trong nhiều vấn đề sức khỏe. 

Omega-3 tốt cho sức khỏe tim mạch 

Axit béo omega-3 mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu luôn chứng minh khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim của chúng. Một trong những lợi ích chính của omega-3 là khả năng làm giảm mức chất béo trung tính lên tới 30%. Các nghiên cứu cũng gợi ý rằng họ có thể cải thiện cấu hình cholesterol bằng cách tối ưu hóa thành phần lipoprotein mật độ cao ( HDL hoặc cholesterol “tốt”). 

Ngoài ra, axit béo omega-3 còn có tác dụng hạ huyết áp, cải thiện chức năng mạch máu tổng thể và giảm căng thẳng cho tim. Các axit béo này cũng đóng vai trò ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông bằng cách ổn định và đảo ngược sự tích tụ mảng xơ vữa động mạch trong mạch máu. 

Omega-3 tốt cho sức khỏe tâm thần 

Omega-3, đặc biệt là DHA, được cho là có tác động tích cực đến sức khỏe tâm thần. Vai trò của Omega 3 trong việc tăng cường chức năng não là do chúng là thành phần chính của màng tế bào thần kinh và có đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Những đặc tính này hỗ trợ việc truyền tín hiệu giữa các tế bào não và giảm viêm thần kinh, có liên quan đến sức khỏe tâm thần và rối loạn thoái hóa thần kinh.

6 công dụng quan trọng của omega-3 đối với sức khỏe

Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc bổ sung omega-3 đầy đủ qua việc tiêu thụ cá với việc cải thiện chức năng nhận thức, giảm tỷ lệ trầm cảm, điều trị thành công các triệu chứng ADHD và làm chậm sự khởi phát của bệnh Alzheimer. 

Đặc tính chống viêm của Omega-3 

Axit béo omega-3 làm giảm viêm bằng cách thúc đẩy sản xuất các phân tử chống viêm, cân bằng việc sản xuất eicosanoids chống viêm và chống viêm, điều chỉnh hoạt động của các chất trung gian gây viêm và cytokine, ảnh hưởng đến chức năng tế bào miễn dịch và ức chế sự kích hoạt của pro. -yếu tố phiên mã viêm. Các cơ chế này phối hợp với nhau để làm giảm phản ứng viêm trong cơ thể, dẫn đến giảm các dấu ấn sinh học gây viêm CRP, TNF-alpha và IL-6.

Với những đặc tính chống viêm này, người ta cho rằng axit béo omega-3 có thể hữu ích trong việc kiểm soát bệnh tự miễn. Các thử nghiệm lâm sàng đánh giá lợi ích của việc bổ sung axit omega-3 trong chế độ ăn uống đối với các bệnh tự miễn, bao gồm viêm khớp dạng thấp, bệnh viêm ruột, bệnh vẩy nến , bệnh lupus và bệnh đa xơ cứng cho thấy rằng dầu cá có lợi ích trong việc giảm hoạt động của bệnh và giảm nguy cơ mắc bệnh. nhu cầu dùng thuốc chống viêm.

Omega-3 tốt cho mắt 

DHA đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của mắt. Sự thiếu hụt DHA ở mô mắt có liên quan đến sự thay đổi chức năng võng mạc. Vì lý do này, các nhà nghiên cứu đang tích cực nghiên cứu vai trò của omega-3 trong việc điều trị và ngăn ngừa một loạt bệnh liên quan đến mắt. Kết quả đầy hứa hẹn, cho thấy axit béo omega-3 (cụ thể là DHA) tăng cường độ ẩm cho mắt, giảm các triệu chứng khô mắt và cải thiện tình trạng thiếu hụt xử lý thị giác. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nhưng kết quả sơ bộ cho thấy omega-3 bảo vệ chống mất thị lực do tuổi tác.

Omega-3 hỗ trợ sức khỏe xương khớp 

Vì omega-3 chống lại chứng viêm nên vai trò của chúng trong việc kiểm soát bệnh viêm khớp dạng thấp đã được nghiên cứu kỹ lưỡng; những người dùng chất bổ sung dầu cá hoặc ăn nhiều cá béo sẽ ít bị cứng khớp và đau khớp vào buổi sáng hơn cũng như cần dùng thuốc chống viêm để kiểm soát các triệu chứng của họ. Nhiều nghiên cứu cho thấy omega-3 có thể có hiệu quả trong điều trị viêm xương khớp bằng cách giảm viêm khớp ở mức độ thấp và làm chậm quá trình phân hủy sụn. Ngoài sức khỏe khớp, omega-3 còn có liên quan đến việc cải thiện mật độ và sức mạnh của xương , giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương. Các nghiên cứu cho thấy những axit béo này giúp tăng cường khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, một khoáng chất quan trọng cho sức khỏe của xương.

Omega-3 tốt cho phụ nữ có thai

Để hỗ trợ sự phát triển thần kinh của thai nhi, lượng axit béo omega-3 trong thời kỳ mang thai và cho con bú cần hấp thụ lần lượt là 1,4 và 1,3 gam mỗi ngày. Những bà mẹ đáp ứng yêu cầu về DHA trong chế độ ăn uống bằng cách ăn ít nhất 8 ounce hải sản mỗi tuần sẽ có kết quả sức khỏe trẻ sơ sinh tốt hơn. Ví dụ, con của những bà mẹ ăn cá hơn hai lần mỗi tuần khi mang thai có kỹ năng vận động thị giác tốt hơn khi lên 3 tuổi so với con của những bà mẹ không ăn cá. Tiêu thụ hải sản thấp hơn khi mang thai cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ kỹ năng giao tiếp dưới mức tối ưu, chỉ số IQ ngôn ngữ và hành vi xã hội ở trẻ em.

Bổ sung Omega 3 hợp lý

Omega 3 là một trong những loại thực phẩm chức năng rất cần thiết mà bạn nên bổ sung cho cơ thể. Tuy nhiên, cần bổ sung hợp lý để đạt hiệu quả tốt, tránh tác dụng phụ của Omega 3. Việc bổ sung Omega 3 hợp lý như sau:

  • Uống Omega 3 vào buổi sáng để cơ thể hấp thu hiệu quả nhất. Nên uống Omega 3 vào sau mỗi bữa ăn vì Omega 3 được hấp thụ tối đa sau bữa ăn có chứa chất béo. Bạn cũng có thể lựa chọn thời điểm nào thuận tiện nhưng cần ý sử dụng thói quen uống Omega-3 đúng giờ để đạt được hiệu quả tối ưu.
  • Việc điều chỉnh thời gian bổ sung Omega 3 có thể giúp ngăn ngừa một số tác dụng phụ như trào ngược axit dạ dày. Vì vậy, bạn nên uống Omega 3 thành hai liều nhỏ hơn và uống vào buổi sáng và buổi tối là một chiến lược tốt giúp ngăn ngừa chứng trào ngược axit dạ dày và chứng khó tiêu.
  • Mặc dù sau 14 giờ, việc hấp thu dầu cá bị giảm dần, nhưng nó lại hữu ích với người bị mất ngủ vì nồng độ Omega 3 cao trong máu sẽ giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu hơn.

Nhà máy Nature Corp là đơn vị với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gia ng sản phẩm chức năng, sản phẩm bảo vệ sức khoẻ với dây chuyền được đầu tư đồng bộ hiện đại, ng suất nhà máy luôn được đảm bảo tốt và cam kết về thành phần, chất lượng của từng sản phẩm.

Quý khách vui lòng gọi tới Hotline 0942386863 của Nature Corp để được tư vấn trực tiếp, chi tiết hơn về các dịch vụ sản xuất, gia ng đang được triển khai tại ng ty.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *