12 thực phẩm tốt cho bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống của bạn là gì? Cột sống chính là trụ cột chính của cơ thể, tham gia vào nhiều hoạt động chức năng thiết yếu, thực phẩm cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra thoát vị đĩa đệm cột sống, gây chèn ép lên dây thần kinh dẫn đến đau lưng, đau lan khắp người ảnh hưởng cơ thể nghiêm trọng. Để biết được những thực phẩm nào tốt cho bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống, cùng NATURE CORP khám phá nhé. 

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống là gì?

Thoát vị đĩa đệm cột sống là tình trang đĩa đệm trong cột sống lệch ra khỏi vị trí ban đầu, ép lên các dây thần kinh trên cột sống dẫn đến tình trạng đau nhức và rối loạn dây thần kinh. Đĩa đệm là cấu trúc dạng sụn nằm ở giữa các đốt sống trong cột sống, giúp giảm sốc và hấp thụ lực của cơ thể khi có các hoạt động như chạy nhảy, ngồi hoặc khiêng các vật nặng. 

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống là tình trang đĩa đệm trong cột sống lệch ra khỏi vị trí ban đầu
Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống là tình trang đĩa đệm trong cột sống lệch ra khỏi vị trí ban đầu

Nguyên nhân gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống. 

  • Chấn thương cột sống như bị tai nạn, bưng vác các vật nặng quá sức. 
  • Lão hóa do tuổi tác: quá trình oxy hóa khiến cột sống bị mất nước theo thời gian, kém linh hoạt và dễ bị tổn thương
  • Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Ngồi quá lâu, hoạt động quá sức sai tư thế lâu ngày cũng là nguyên nhân hàng đầu của bệnh lý này. 

Dấu hiệu của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống

Những dấu hiệu thường thấy trên cơ thể có thể cho bạn biết bạn đang bị thoát vị đĩa đệm cột sống bao gồm:

  • Đau nhức lưng, cổ và tay chân: Lưng và cổ là hai bộ phận dễ nhận thấy nhất, cơn đau dữ dội và đột ngột lan xuống các vùng vai, gáy, chân tay. Cơn đau có thể đau âm ỉ liên tục trong vòng vài ngày, vài tuần và thậm chí vài tháng, đau hơn khi hoạt động mạnh, ngồi lâu, đi lại
  • Mất cảm giác: Người bệnh thường sẽ bị tê bì, châm chích,mất cảm giác, yếu dần ở tay do thoát vị chèn ép gây tổn thương các dây thần kinh liên kết tới các chi, giảm cảm giác và vận động. 
  • Yếu cơ: Tay và chân bị mất lực, cử động kém linh hoạt , cơ bắp suy nhược, khó cầm nắm, đứng vững 
  • Đau đầu: Đặc biệt là đau ở phía sau đầu, khi ho và hắt xì mạnh cũng ảnh hưởng tới cơn đau của cột sống, gây tình trạng trầm trọng hơn 
Dấu hiệu bệnh thoát vị đĩa đệm là đau nhức lưng, cổ và chân
Dấu hiệu bệnh thoát vị đĩa đệm là đau nhức lưng, cổ và chân

12 loại thực phẩm tốt cho bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống

Thực phẩm chứa Omega-3

Các thực phẩm chứa Omega-3 có tác dụng chống viêm, giảm đau, tăng cường tái tạo các mô trong đĩa đệm và xung quanh cột sống hư tổn, cải thiện sức khỏe cho đĩa đệm. Những thực phẩm giàu Omega-3 mà người bị bệnh nên dùng: Các loại cá ( Cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích), hạt óc chó, hạt lanh, hạt chia, dầu cá. 

Thực phẩm giàu Omega-3 cho bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống
Thực phẩm giàu Omega-3 cho bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống

Thực phẩm giàu Canxi

Bổ sung các thực phẩm giàu Canxi trong thực đơn hằng ngày giúp củng cố chắc khỏe xương, xương thêm chắc khỏe giảm nguy cơ thoái hóa xương. Canxi ngăn ngừa loãng xương, nguyên nhân chính gây bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống. Các thực phẩm chứa nhiều Canxi bao gồm: Phô mai, sữa chua, Rau bina, Rau cải xoăn, hạnh nhân, hạt mè, rong biển.

Protein thực vật

Protein đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi và duy trì các cơ khỏe mạnh, đặc biệt phục hồi đĩa đệm sau chấn thương. Người bị thoát vị đĩa đệm cột sống nên sử dụng Protein thực vật để cải thiện sức khỏe xương và phục hồi. Thực phẩm giàu protein là các loại đậu như đậu nành, đậu xanh, đậu hà lan,… tuy nhiên đậu nành các sản phẩm từ đậu nành ( đậu phụ, sữa đậu nành), yến mạch. 

Thực phẩm chứa Glucosamine và Chondroitin

Đây là hai hợp chất quan trọng trong việc tái tạo các sụn khớp và đĩa đệm, hỗ trợ giảm đau, giảm viêm và thúc đẩy sản xuất sụn, cải thiện tình trạng đau nhức ở cột sống. Glucosamine và Chondroitin thường được bổ sung qua thực phẩm chức năng, tuy nhiên hai chất này có thể được tìm thấy trong xương động vật, hải sản có vỏ, sụn gà, sụn gà, nấm và trứng. 

Thực phẩm giàu các Vitamin

  • Vitamin C, D, E, A, B12 là những Vitamin quan trọng để giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ Canxi vào cơ thể, tăng cường bảo vệ và phát triển xương khớp. 
  • Vitamin D: Giúp cơ thể hấp thụ Canxi, hỗ trợ chắc khỏe xương và đĩa đệm, các thực phẩm giàu vitamin D như Cá hồi, trứng, sữa, nấm. 
  • Vitamin C: Chống oxy hóa và sản xuất collagen, tái tạo mô sụn đĩa đệm, dễ tìm thấy ở các thực phẩm trái cây tươi, rau củ. 
  • Vitamin E: Giảm sưng, viêm giúp cơ thể giảm các cơn đau liên thần kinh do lệch đĩa đệm gây ra. Các loại hạt chứa nhiều vitamin E cho cơ thể
  • Vitamin A: Giúp tái tạo mô và chắc khỏe xương, thực phẩm giàu vitamin A là các loại củ dạng bột như khoai lang, khoai tây, bí đỏ. 
  • Vitamin B12: Duy trì chức năng hệ thần kinh và tế bào máu, cải thiện lưu thông cho hệ thần kinh đến khu vực đĩa đệm, phục hồi hư tổn. Vitamin B12 chủ yếu trong các loại thịt đỏ, hải sản và ngũ cốc. 

Thực phẩm giảm viêm

Các mô sụn bị viêm sẽ gây ra tình trạng đau nhức cột sống, lây lan sang các hệ thần kinh khác của cơ thể, để giảm viêm và bổ sung các thực phẩm giảm viêm cực kì quan trọng để phục hồi và hết các bệnh liên quan đến thoát vị đĩa đệm. Người bệnh có thể bổ sung các thực phẩm như: Cá hồi, dầu Oliu nguyên chất, gừng, nghệ, các loại hạt và quả hạch, trà xanh, tỏi,… trong thực đơn phục hồi sau bệnh của mình. 

Rau sạch

Các loại rau cung cấp nhiều khoáng chất, vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa, cực kì có lợi trong quá trình phục hồi vì bệnh. Ngoài ra, Vitamin K2 có trong các loại rau giúp duy trì khoáng chất cho xương, củng cố tới phần cột sống và toàn bộ cơ thể, Vitamin K1 giúp lợi đường ruột cho cơ thể. Các loại rau được các bác sĩ khuyên dùng là cải xoăn, cải xanh, rau dền,…

Nghệ

Nghệ chứa Curcumin, hoạt chất chống viêm có trong củ nghệ . Curcumin chống oxy hóa mạnh, nhiều lợi ích đối với chứng thoát vị đĩa đệm, có thể dùng nghệ qua nhiều hình thức khác nhau như: gia vị, bột pha với mật ong, ăn chung với trầu,..

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa, phô mai và sữa chua chứa nhiều Vitamin D và Canxi, đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của cơ thể, giúp săn chắc xương. Người bệnh thoát vị đĩa đệm nên dùng sữa chua và phô mai trong quá trình điều trị, lượng protein casein và whey có trong hai thực phẩm này cao hơn sữa tươi. Giúp duy trì và phục hồi cơ và xương. 

Sữa và các sản phẩm từ sữa cho bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống
Sữa và các sản phẩm từ sữa cho bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống

Trái cây

Trái cây chứa nhiều Vitamin C cực kì tốt trong việc chống oxy hóa và tăng cường sản xuất Collagen tái tạo mô sụn cho đĩa đệm, chống nhiễm viêm các mô sụn khác. Tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe cho cơ thể.  

Kẽm và Vitamin K

Vitamin K và Kẽm tổng hợp Protein hình thành xương và duy trì bảo vệ xương. Thực phẩm chứa nhiều kẽm thường là các loại ngũ cốc và bánh mì, các loại quả hạch, hạt hướng dương,.. 

Vitamin K có trong đạm động vật, các loại rau bina, cải xanh. 

Uống nhiều nước

Nhiều người bị thoát vị đĩa đệm cột sống do thiếu nước, dẫn đến rối loạn cơ xương do mất nước. Người lớn tuổi thường ít uống nước và trong cơ thể chỉ chiếm 50% nước, ở người bình thường chiếm 70% nước trong cơ thể. Để cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể và loại bỏ chất thải trong đĩa đệm, cần uống đủ nước mỗi ngày. 

Lợi ích của thực phẩm dành cho bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống

Thực phẩm là thành phần quan trọng nhất cho sức khỏe của cơ thể, đánh giá 80% bạn khỏe mạnh hay dễ dàng mắc các bệnh, lập thực đơn với các thực phẩm tốt không chỉ giúp bạn khỏe mạnh và dễ dàng tránh các bệnh. Lợi ích của thực phẩm thoát vị đĩa đệm cột sống có thể kể đến: 

  • Giảm viêm. 
  • Hỗ trợ quá trình phục hồi.
  • Bảo vệ sụn và đĩa đệm.
  • Tăng sức đề kháng cho xương khớp.
  • Sản xuất Collagen.

Thoát vị đĩa đệm cột sống là căn bệnh nguy hiểm cho sức khỏe, không chỉ gây nên tình trạng đau nhức liên tục mà còn có khả năng gây nên yếu cơ và bại liệt ở  người. Thông qua bài viết về 12 thực phẩm tốt cho bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống, NATURE CORP hy vọng người đọc có thể liệt kê cho bản thân những loại thực phẩm tốt nhất dành cho cơ thể để chữa bệnh nhanh chóng và khoa học nhất. 

————————————————————————–

NATURE CORP – Đối tác tin cậy đồng hành cùng thương hiệu tạo nên những dòng sản phẩm thực phẩm chức năng chất lượng cao, đáp ứng mọi tiêu chuẩn khắt khe của thị trường, tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC NATURE CORP

VPGD: Liền kề 16-19 KĐT mới An Hưng, La Khê, Hà Đông,Hà Nội

Điện thoại/ Zalo: 0917.386.863 – 0942.386.863 – 0942.386.863

Email: naturepharma.net.vn@gmail.com

Đánh giá bài viết này

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • Recent Posts