Dinh dưỡng trong phòng và điều trị bệnh mãn tính có ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe? Tính đến nay, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống cân đối, giàu dinh dưỡng có thể giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh này và hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả hơn. Cùng Nature Corp tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Vai trò của dinh dưỡng đối với cơ thể người

Trước khi tìm hiểu vai trò dinh dưỡng trong phòng và điều trị bệnh mãn tính, có thể thấy những chất này dường như ảnh hưởng đến hầu hết các chức năng sinh lý và cơ thể học. Không chỉ cung cấp năng lượng để duy trì các hoạt động hàng ngày, dinh dưỡng còn có tác động sâu rộng đến sức khỏe tổng quát, khả năng phục hồi, và tuổi thọ.

Dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho cơ thể

Cơ thể con người cần năng lượng để thực hiện các chức năng cơ bản như hô hấp, tuần hoàn máu, tiêu hóa,… Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, mỗi ngày một người trưởng thành cần từ 1.800 đến 2.500 kcal để hoạt động bình thường, tuỳ thuộc vào giới tính, độ tuổi và mức độ vận động. Trong đó, carbohydrate cung cấp khoảng 45-65% tổng năng lượng tiêu thụ hàng ngày, protein cung cấp 10-35% và chất béo chiếm khoảng 20-35%.

Dinh dưỡng giúp duy trì và phát triển cơ thể

Protein được xem như thành phần chính của các cơ, mô và các cơ quan nội tạng, đồng thời đây cũng là một trong những vai trò của dinh dưỡng trong phòng và điều trị bệnh mãn tính. Một chế độ ăn thiếu hụt protein sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển cơ bắp, gây suy giảm miễn dịch và làm chậm quá trình phục hồi sau chấn thương hoặc bệnh tật. Để đảm bảo cơ thể hoạt động tối ưu, cơ thể người cần bổ sung protein từ các nguồn thực phẩm như thịt, cá, trứng, đậu và các sản phẩm từ sữa.

Tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng có vai trò to lớn trong việc củng cố hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm. Vitamin C, vitamin E và kẽm là những chất dinh dưỡng cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh từ môi trường.

Dinh dưỡng trong phòng và điều trị bệnh mãn tính có vai trò quan trọng
Dinh dưỡng trong phòng và điều trị bệnh mãn tính có vai trò quan trọng

Chẳng hạn, chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải với các thực phẩm như dầu ô liu, cá, và ngũ cốc nguyên hạt đã được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch đến 30% so với chế độ ăn phương Tây nhiều chất béo bão hòa và đường.

Dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe tinh thần

Thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như vitamin D, vitamin B12, và axit folic có liên quan đến các rối loạn tâm lý như trầm cảm và lo âu. Hơn thế nữa, chất chống oxy hóa từ các loại thực vật giúp bảo vệ tế bào não khỏi sự tổn hại do gốc tự do, từ đó nâng cao sức khỏe tinh thần và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến lão hóa như Alzheimer và Parkinson.

Hỗ trợ quá trình chuyển hóa và tiêu hóa

Chất xơ có trong các thực phẩm chức năng, thức ăn hàng ngày cũng góp vai trò dinh dưỡng trong phòng và điều trị bệnh mãn tính. Bên cạnh đó, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa. Ngoài ra, chế độ ăn giàu chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón, cải thiện sự vận động của ruột và giảm nguy cơ mắc các bệnh tiêu hóa như ung thư đại tràng.

Dinh dưỡng trong phòng và điều trị bệnh mãn tính liên quan mật thiết với cơ thể
Dinh dưỡng trong phòng và điều trị bệnh mãn tính liên quan mật thiết với cơ thể

Vai trò của dinh dưỡng trong phòng và điều trị bệnh mãn tính

Dinh dưỡng trong phòng và điều trị các bệnh mãn tính có vai trò như thế nào? Không những hỗ trợ quá trình điều trị, dinh dưỡng còn mang đến những giá trị thiết thực trong việc kiểm soát và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Dinh dưỡng là một phương pháp điều trị chủ yếu trong một số bệnh

Đối với một số bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh thận, bệnh tim mạch và bệnh gan nhiễm mỡ, dinh dưỡng được xem như một trong những phương pháp điều trị cốt lõi. Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, khoảng 80% bệnh nhân tiểu đường có thể kiểm soát được bệnh bằng việc điều chỉnh chế độ ăn uống kết hợp với lối sống lành mạnh. Điều này cho thấy, việc sử dụng dinh dưỡng làm phương pháp điều trị chính là một chiến lược hiệu quả, giúp giảm thiểu tình trạng lệ thuộc vào thuốc và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Dinh dưỡng có vai trò hỗ trợ trong quá trình điều trị

Dinh dưỡng không chỉ là yếu tố chính trong điều trị một số bệnh mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị hầu hết các bệnh mãn tính khác. Chế độ ăn uống phù hợp giúp cơ thể có đủ năng lượng và dưỡng chất cần thiết để phục hồi và tái tạo các mô tổn thương. Đồng thời nâng cao hiệu quả của các liệu pháp điều trị khác như thuốc, phẫu thuật và vật lý trị liệu.

Dinh dưỡng trong phòng và điều trị bệnh mãn tính hỗ trợ hiệu quả
Dinh dưỡng trong phòng và điều trị bệnh mãn tính hỗ trợ hiệu quả

Trong điều trị bệnh ung thư, bệnh nhân thường phải trải qua các liệu pháp xạ trị hoặc hóa trị, gây ra nhiều tác dụng phụ như suy giảm miễn dịch, mệt mỏi và mất cân bằng dinh dưỡng. Một chế độ ăn giàu protein, vitamin và khoáng chất sẽ giúp cơ thể bệnh nhân có đủ sức để chịu đựng các liệu pháp điều trị khắc nghiệt này, đồng thời giúp phục hồi nhanh chóng sau mỗi đợt điều trị.

Dinh dưỡng có vai trò tích cực trong phòng bệnh

Dinh dưỡng trong phòng và điều trị các bệnh mãn tính được các chuyên gia chứng minh tác động tích cực đối với người bệnh. Một chế độ ăn uống khoa học, cân đối giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch và béo phì. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 70% các bệnh lý mãn tính có thể phòng ngừa được nếu duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với lối sống lành mạnh.

Hy vọng những chia sẻ hữu ích của Nature Corp ở bài viết vừa rồi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về dinh dưỡng trong trong phòng và điều trị các bệnh mãn tính!

 ————————————————————————–
NATURE CORP – Đối tác tin cậy đồng hành cùng thương hiệu tạo nên những dòng sản phẩm thực phẩm chức năng chất lượng cao, đáp ứng mọi tiêu chuẩn khắt khe của thị trường, tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC NATURE CORP

VPGD : Liền kề 16-19 KĐT mới An Hưng, La Khê, Hà Đông,Hà Nội

Điện thoại/ Zalo: 0917.386.863 – 0942.386.863 – 0942.386.863

Email: naturepharma.net.vn@gmail.com

Đánh giá bài viết này

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • Recent Posts